Xe biển xanh, biển đỏ vẫn rồng rắn đi lễ chùa

2016-01-29 07:02:20 0 Bình luận
Để thực hành tiết kiệm, chống lãng phí ngân sách nhà nước, đồng thời tăng cường quản lý tài sản công, liên tiếp từ năm 2007 đến nay, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành tới 4 Quyết định quy định về tiêu chuẩn, định mức và chế độ quản lý, sử dụng xe ô tô trong các cơ quan Nhà nước, đơn vị sự nghiệp công lập, công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên do nhà nước năm giữ 100% vốn điều lệ. Gần đây nhất là Quyết định số 32/2015/QĐ- TTg hiện đang có hiệu lực thực thi hành. 

Mặc dù vậy, tình trạng sử dụng xe công sai tiêu chuẩn, chế độ, sử dụng xe công vào việc riêng: đi lễ chùa, tiếp khách, ăn nhậu… vẫn là một hiện tượng tràn lan và hết sức nhức nhối trong dư luận thời gian qua.  

Từ đưa đi đón về…
Trường hợp mà chúng tôi nói đến ở đây là ông Lê Thế Tỉnh- Giám đốc Sở Tài chính tỉnh Hưng Yên. Xe công vụ mà ông Tỉnh sử dụng như phương tiện cá nhân có nhãn hiệu Toyota Corolla Altis, BKS 89A-001.91(clip)


Theo phản ánh của người dân sống xung quanh khu vực nhà ông Lê Thế Tỉnh thì hàng ngày vẫn có lái xe điều khiển xe BKS 89A-001.91 sáng đến đón ông Tỉnh đi, chiều đưa ông Tỉnh về. Có những hôm hết giờ làm việc buổi sáng đưa về, đầu giờ chiều lại đón đi, ngày đến 4 lượt đi và về cho dù nhà ông Tỉnh cũng chỉ các trụ sở Sở Tài chính tỉnh Hưng Yên chưa đầy 0,5km. 

Thật đáng buồn là clip trên cho thấy những phản ánh của nhân dân với hoanhap.vn là hoàn toàn đúng sự thật. Tuy nhiên, khi làm việc với chúng tôi ông Lê Thế Tỉnh- Giám đốc và bà Hoàng Thị Hiền- Chánh văn phòng Sở Tài chính tỉnh Hưng Yên, người trực tiếp quản lý xe và lái xe lại chối bay, chối biến là không bao giờ sử dụng xe công vào việc riêng, đặc biệt là việc đưa đón lãnh đạo sở đi làm.

Theo chức năng và quyền hạn được Chính phủ quy định thì Sở Tài chính là đơn vị đầu mối thực hiện chức năng quản lý tài sản công, trong đó có xe công vụ tại các địa phương. Nhưng chính lãnh đạo Sở Tài chính tỉnh Hưng Yên đã không gương mẫu thì sao có thể hoàn thành trách nhiệm về mặt quản lý Nhà nước của mình 

… Đến ăn nhậu, lễ bái
Chưa hết, trong quá trình tác nghiệp tại khu vực đền Mẫu, thuộc phường Quang Trung, TP.Hưng Yên, tỉnh Hưng Yên- một danh thắng, một điểm du lịch tâm linh rất được nhiều người mến mộ, phóng viên hoanhap.vn tiếp tục ghi nhận được rất nhiều “xe công” , xe biển xanh, biển đỏ rồng rắn đưa các công bộc của dân về đây lễ Mẫu vào Chủ nhật ngày 24/1/2016 (tức ngày 15/12/2015 Âm lịch). Cụ thể là các xe có BKS sau: TT-55-69; 80B-5931; 80A-004.09; 89B-3899; 80A-013.19; 80B-8596; 31A- 2269; 29A- 016.65… (ảnh kèm theo). Không lẽ du lịch, lễ bái, ăn nhậu… cũng nên xem là một công vụ? 















Có thể nói, tài sản công: xe công, xăng dầu phục vụ xe công… là những tài sản được mua sắm bằng ngân sách Nhà nước. Mà ngân sách Nhà nước được hình thành chủ yếu bằng tiền thuế của người dân. Người dân đã phải è cổ ra đóng thuế để nuôi cán bộ, giờ lại phải chi trả cho những khoản sai mục đích công vụ của cán bộ nữa sao?

Những việc làm này không khác gì một kiểu tham nhũng vặt, như căn bệnh ghẻ lở đang hàng ngày hàng giờ làm suy yếu cơ thể Nhà nước. 
 

Các chức danh lãnh đạo và tiêu chuẩn, định mức sử dụng xe công vụ tại Quyết định 32/2015/QĐ-TTg ngày 4/8/2015:

Các chức danh được sử dụng thường xuyên một xe ô tô kể cả sau khi đã nghỉ công tác, không quy định mức giá cụ thể, gồm có: Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng; Chủ tịch nước; Thủ tướng Chính phủ và Chủ tịch Quốc hội.

Các chức danh được sử dụng thường xuyên một xe ô tô trong thời gian công tác: Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch nước, Phó Thủ tướng Chính phủ, Phó Chủ tịch Quốc hội, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương, Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tối cao, Chánh án Tòa án nhân dân tối cao, các chức danh tương đương và các chức danh có hệ số lương khởi điểm từ 10,4 trở lên.

Các chức danh được sử dụng thường xuyên trong thời gian công tác một xe ô tô với giá mua tối đa 1.100 triệu đồng/một xe: Trưởng ban của Đảng ở Trung ương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ nhiệm các Ủy ban của Quốc hội; Bộ trưởng, Thủ trưởng các cơ quan ngang Bộ, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Trưởng các đoàn thể ở Trung ương, các chức danh tương đương và các chức danh có hệ số lương khởi điểm từ 9,7 trở lên; Bí thư tỉnh ủy các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương. Các chức danh sau đây của thành phố Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh: Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân Thành phố, Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội chuyên trách.

Các chức danh được sử dụng xe ô tô để đưa đón từ nơi ở đến nơi làm việc và đi công tác với mức giá mua xe tối đa 920 triệu đồng/ một xe: Phó Trưởng ban của Đảng ở Trung ương, Phó Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội, Phó Chủ nhiệm Ủy ban của Quốc hội, Phó Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tối cao, Phó Chánh án Tòa án nhân dân tối cao; Thủ trưởng các cơ quan thuộc Chính phủ, Thứ trưởng, Phó các đoàn thể Trung ương, Bí thư Thường trực Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các chức danh lãnh đạo có hệ số phụ cấp chức vụ từ 1,25 trở lên; Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân, Chủ tịch Ủy ban nhân dân, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội chuyên trách các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương. Các chức danh sau đây của thành phố Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh: Phó trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội chuyên trách, Phó Chủ tịch Hội đồng nhân dân, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc.

Ngoài các chức danh nêu trên, đối với cơ quan, tổ chức, đơn vị có chức danh lãnh đạo có hệ số phụ cấp chức vụ từ 0,7 trở lên (không kể kiêm nhiệm) chỉ được trang bị xe ô tô phục vụ công tác chung để đưa đón cán bộ đi công tác (không đưa đón từ nơi ở đến nơi làm việc) từ nguồn xe điều chuyển hoặc mua mới với giá mua tối đa 720 triệu đồng/xe.

 

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

Chủ tịch Hồ Chí Minh và việc giáo dục thanh niên

Chủ tịch Hồ Chí Minh vừa là anh hùng giải phóng dân tộc, vừa là 'kiến trúc sư' của Nhà nước Việt Nam độc lập. Với tầm nhìn của một vĩ nhân cùng trải nghiệm thực tiễn của lãnh tụ cách mạng, Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn đề cao vai trò của thanh niên và tầm quan trọng của việc giáo dục thanh niên.
2024-05-19 09:30:58

TP Hạ Long (Quảng Ninh): Nhiều kết quả nổi bật sau 3 năm thực hiện Kết luận số 01-KL/TW của Bộ Chính trị

Chào mừng kỷ niệm 134 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh, Thành ủy Hạ Long tổ chức Hội nghị sơ kết 3 năm thực hiện Kết luận số 01-KL/TW ngày 18/5/2021 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, khen thưởng phong trào “Học và làm theo Bác” năm 2023 và sơ kết 1 năm thực hiện Chỉ thị 20-CT/TU ngày 16/5/2023 của Ban Thường vụ Thành ủy về tăng cường lãnh đạo, nâng cao hiệu quả công tác đảm bảo trật tự đô thị, vệ sinh môi trường trên địa bàn thành phố.
2024-05-18 16:21:54

Thủ tướng: Tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, thúc đẩy xây dựng 1 triệu căn hộ nhà ở xã hội

Chiều tối 17/5, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì cuộc họp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, thúc đẩy phát triển nhà ở xã hội, thực hiện Đề án "Đầu tư xây dựng ít nhất 01 triệu căn hộ nhà ở xã hội cho đối tượng thu nhập thấp, công nhân khu công nghiệp giai đoạn 2021-2030".
2024-05-18 09:58:07

Hiệp hội người Hàn Quốc tại Hồ Chí Minh và Công ty TNHH K&P HASE ký biên bản ghi nhớ

Ngày 16/5/2024, tại số 47 Nguyễn Cư Trinh, Quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh diễn ra lễ kí kết biên bản ghi nhớ hợp tác giữa Công ty TNHH K&P HASE và Hiệp hội người Hàn Quốc tại HCM – Lãnh Sự Quán Hàn Quốc (Korean Association in HCMC).
2024-05-16 23:30:00

Hội nghị Trung ương 9: Chuẩn bị các văn kiện trình Đại hội XIV của Đảng

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nêu rõ, nội dung chương trình Hội nghị Trung ương lần này tuy không nhiều đầu việc, nhưng có ý nghĩa rất quan trọng đối với việc hoàn thành nhiệm vụ chính trị của Ban Chấp hành Trung ương khóa XIII chuẩn bị các văn kiện trình Đại hội XIV của Đảng và chỉ đạo chuẩn bị Đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng.
2024-05-16 15:54:13

Đảng ủy Khối DN Đống Đa sơ kết 3 năm Đề án nâng cao chất lượng chi bộ

Sáng 15/5, Đảng ủy Khối Doanh nghiệp quận Đống Đa sơ kết 3 năm thực hiện Đề án 11-ĐA/TU, ngày 6/12/2021 của Ban Thường vụ Thành ủy về “nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ thuộc Đảng bộ thành phố Hà Nội trong tình hình mới”
2024-05-15 16:08:53
Đang tải...